หมดไฟในการทำงาน

Last updated: 30 ก.ค. 2566  |  373 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมดไฟในการทำงาน

การทำงานอย่างต่อเนื่องและกดดันจากงานอาจทำให้พนักงานหมดแรง หรือเรียกอีกอย่างว่า 'Burnout' ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงาน และสุขภาพจิตที่ดี ดังนั้น หัวหน้างานควรสามารถรับรู้และเข้าใจสัญญาณที่แสดงว่าลูกน้องของคุณเริ่มหมดไฟในการทำงาน ซึ่งอาจปรากฏในรูปแบบต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.ลาบ่อย หรือมาสายกว่าปกติ : การลาบ่อย ๆ หรือมาสายกว่าปกติอาจเป็นสัญญาณแรกที่ว่าพนักงานขาดความสนใจหรือหมดแรงในการทำงาน การลาที่ไม่จำเป็นหรือมาสายบ่อยเกินความปกติอาจเป็นทั้งผลลัพธ์ของความเครียดทางจิตใจ หรือสัญญาณของความไม่สุขใจในงาน

2.หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ไม่แสดงออกถึงความพยายาม : หนึ่งในสัญญาณที่แสดงว่าลูกน้องของคุณเริ่มหมดแรงหรือเบื่องานอาจจะปรากฏอยู่ในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ซึ่งส่งผลให้พวกเขาหลีกเลี่ยงการรับผิดชอบที่เคยทำได้ดี หรือไม่พยายามทำงานเหมือนที่เคย  หากพนักงานเริ่มหลีกเลี่ยงงานหนัก หรือหน้าที่ที่ต้องการให้ตั้งใจ เช่น ไม่ยอมรับโครงการใหม่ หรือเลือกทำงานที่ไม่มีความท้าทาย นี่สามารถถือว่าเป็นสัญญาณของการหมดแรง และความไม่พอใจในงานในทางกลับกัน ถ้าพนักงานไม่พยายามทำงานอย่างที่ควรทำ หรือไม่แสดงความตั้งใจในการทำงาน นั่นก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการหมดไฟ การที่พนักงานไม่สนใจเกี่ยวกับผลการทำงานหรือไม่มีความคิดที่จะทำให้งานดีขึ้น เป็นสัญญาณที่แสดงถึงความท้อแท้

3.ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ส่งงานล่าช้า : เมื่อพนักงานเริ่มหมดไฟ ความสามารถในการทำงานอาจลดลงและเกิดปัญหาเรื่องการส่งงานที่ล่าช้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของทีมงาน หากพบว่าลูกน้องมีปัญหานี้ ควรเข้าไปคุยและรู้สึกเห็นใจ และหาทางช่วยให้พวกเขาสามารถคืนสู่เส้นทางที่ถูกต้องได้

4.เก็บตัว ลดการมีส่วนร่วมกับทีม : การหมดไฟอาจส่งผลให้พนักงานทำงานเก็บตัว หรือลดการสื่อสารและมีส่วนร่วมกับทีมงาน การทำงานร่วมกับคนอื่นเป็นสิ่งที่สำคัญในองค์กร ดังนั้น การเก็บตัวนั้นอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานและทีมงาน

5.ลดความกระตือรือล้น ลดความคิดสร้างสรรค์ : การหมดแรงก็สามารถทำให้พนักงานสูญเสียความกระตือรือล้นในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเติบโตขององค์กร

6.ไม่มองอนาคต ไม่พัฒนาปรับปรุงงาน : ลูกน้องที่หมดไฟอาจจะไม่สนใจในการพัฒนาหรือปรับปรุงงานของตัวเองในอนาคต นี่เป็นสัญญาณว่าพวกเขาไม่เห็นมุมมองในอนาคตของตัวเอง ซึ่งสามารถทำให้ลดความสามารถในการปรับตัวตามสถานการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในองค์กร

การรับรู้สัญญาณเหล่านี้จะช่วยให้ผู้บริหารและผู้จัดการสามารถเข้าถึงพนักงานที่กำลังเผชิญกับการหมดไฟในการทำงาน และหาวิธีที่จะช่วยเหลือให้ทันเวลา ซึ่งอาจรวมถึงการปรับตารางงาน การให้การสนับสนุนทางอารมณ์ หรือการปรับบรรยากาศในการทำงานให้เหมาะสม

การหมดไฟในการทำงานมักเกิดขึ้นจากปัญหาที่สะสมกันมานาน ดังนั้น การสามารถรับรู้และตอบสนองต่อสัญญาณเหล่านี้ในช่วงเริ่มแรกจะช่วยลดผลกระทบและช่วยให้พนักงานของคุณสามารถรักษาสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจที่ดีและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสุขใจมากขึ้น ในฐานะผู้นำ คุณมีบทบาทสำคัญในการรักษาและดูแลทีมของคุณให้มีสุขภาพจิตที่ดี และสามารถใช้ความสามารถของตัวเองได้เต็มที่ในการทำงาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้