7 ปัญหายอดฮิต! ในระบบประเมินผล พร้อมวิธีแก้แบบมืออาชีพ

Last updated: 28 ต.ค. 2568  |  59 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ปัญหายอดฮิตในระบบประเมินผล และวิธีแก้แบบมืออาชีพ

ทำไมการประเมินผลจึงล้มเหลวในหลายองค์กร?
แม้การประเมินผลพนักงาน (Performance Appraisal) จะเป็นเครื่องมือสำคัญ แต่หลายองค์กรกลับพบว่า ไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง → สาเหตุหลักมาจากปัญหาที่เกิดซ้ำ ๆ และไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

7 ปัญหาที่พบบ่อย พร้อมวิธีแก้ที่ทำได้จริง!
1. แบบฟอร์มซับซ้อนเกินไป
วิธีแก้ : ใช้เกณฑ์ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย และไม่ใช้เวลามากเกินไป

2. ประเมินแค่ปีละครั้ง
วิธีแก้ : ใช้ระบบ Continuous Feedback ให้หัวหน้าพูดคุยกับทีมตลอดปี

3. หัวหน้าไม่ถนัดการให้ Feedback
วิธีแก้ : จัด Training for Manager เพื่อพัฒนาทักษะ Feedback

4. พนักงานมองว่าประเมินเพื่อโบนัสเท่านั้น
วิธีแก้ : เชื่อมผลการประเมินเข้ากับ การพัฒนาทักษะและเส้นทางอาชีพ

5. มี Bias หรืออคติส่วนตัว
วิธีแก้ : ใช้หลายแหล่งข้อมูล เช่น 360-Degree Feedback

6. ไม่มีการใช้ข้อมูลต่อยอด
วิธีแก้ : วิเคราะห์ผลรวมเพื่อนำไปออกแบบ IDP และ Training Program

7. ไม่เชื่อมโยงกับกลยุทธ์องค์กร
วิธีแก้ : KPI/OKR ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ ไม่ใช่แค่ตัวเลข

การแก้ปัญหาเหล่านี้ไม่เพียงทำให้ระบบประเมินผลมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้ "พนักงานเห็นคุณค่าและพร้อมพัฒนา" สนใจที่ปรึกษาและออกแบบระบบการประเมินผลที่เป็นมืออาชีพ ติดต่อเราได้ที่ LINE : @humansolutions

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้